วันอาทิตย์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 6


บันทึกอนุทิน
การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ครั้งที่ 6วันที่ 10 เดือนมกราคม พ.ศ. 2557
เวลา 14:10 - 17:30 น.

ความรู้ที่ได้รับ

          วันนี้ได้ความรู้เกี่ยวกับสาระและมาตรฐานการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยทั้ง 6 สาระ 

   สาระและมาตรฐานการเรียนรู้้   ได้แก่

สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
     มาตรฐาน ค.ป.1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการใช้การแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
จำนวน
   - การใช้จำนวนบอก ปริมาณที่ได้จากการนับ
   - การอ่านตัวเลขฮินดูอารบิก และตัวเลขไทย
   - การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิกแสดงจำนวน
   - การเปรียบเทียบจำนวน
   - การเรียงลำดับจำนวน
การรวมและการแยกกลุ่ม
   - ความหมายของการรวม
   - การรวมสิ่งต่าง ๆ 2 กลุ่มที่มีผลรวมไม่เกิน 10
   - ความหมายของการแยก
   - การแยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่ที่มีจำนวนไม่เกิน 10

สาระที่ 2 : การวัด
   มาตรฐาน ค.ป.2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
   - การเปรียบเทียบ / การวัด / การเรียงลำดับความยาว
   - การเปรียบเทียบ / การชั่ง
   - การเปรียบเทียบปริมาตร / การตวง
เงิน
   - ชนิดและค่าของเงิน เหรียญและธนบัตร
เวลา
   - ช่วงเวลาในแต่ละวัน
   - ชื่อวันในสัปดาห์และคำที่ใช้บอกเกี่ยวกับวัน

สาระที่ 3 : เรขาคณิต
    มาตรฐาน ค.ป.3.1 รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
    มาตรฐาน ค.ป.3.2 รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิต เข้าใจ การเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ
ตำแหน่ง ทิศทางและระยะทาง
   - การบอกตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทางของสิ่งต่าง ๆ 
รูปเรขาคณิต 3 มิติ และ 2 มิติ
   - ทรงกลม สี่เหลี่ยมมุมฉาก ทรงกรวย ทรงกระบอก
   - วงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม
   - การเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิต 2 มิติ
   - การสร้างสรรค์งานศิลปะจากรูปเรขาคณิต 3 มิติ และ 2 มิติ

สาระที่ 4 : พีชคณิต
   มาตรฐาน ค.ป.4.1 เข้าใจรูปแบบและความสัมพันธ์ คือ แบบรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สี ที่มีความสัมพันธ์กัน อย่างใดอย่างหนึ่่ง

สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
   มาตรฐาน ค.ป.5.1 รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเอง สิ่งแวดล้อม และนำเสนอ  
การเก็บรวบรวมข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิอย่างง่าย

สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ 
   มาตรฐาน ค.ป.6.1 การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยงคณิตกับศาสตร์อื่นและมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น