บันทึกอนุทิน
การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ครั้งที่ 6วันที่ 10 เดือนมกราคม พ.ศ. 2557
เวลา 14:10 - 17:30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้ได้ความรู้เกี่ยวกับสาระและมาตรฐานการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยทั้ง 6 สาระ
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้้ ได้แก่
สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
มาตรฐาน ค.ป.1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการใช้การแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
จำนวน
- การใช้จำนวนบอก ปริมาณที่ได้จากการนับ
- การอ่านตัวเลขฮินดูอารบิก และตัวเลขไทย
- การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิกแสดงจำนวน
- การเปรียบเทียบจำนวน
- การเรียงลำดับจำนวน
การรวมและการแยกกลุ่ม
- ความหมายของการรวม
- การรวมสิ่งต่าง ๆ 2 กลุ่มที่มีผลรวมไม่เกิน 10
- ความหมายของการแยก
- การแยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่ที่มีจำนวนไม่เกิน 10
สาระที่ 2 : การวัด
มาตรฐาน ค.ป.2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
- การเปรียบเทียบ / การวัด / การเรียงลำดับความยาว
- การเปรียบเทียบ / การชั่ง
- การเปรียบเทียบปริมาตร / การตวง
เงิน
- ชนิดและค่าของเงิน เหรียญและธนบัตร
เวลา
- ช่วงเวลาในแต่ละวัน
- ชื่อวันในสัปดาห์และคำที่ใช้บอกเกี่ยวกับวัน
สาระที่ 3 : เรขาคณิต
มาตรฐาน ค.ป.3.1 รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
มาตรฐาน ค.ป.3.2 รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิต เข้าใจ การเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ
ตำแหน่ง ทิศทางและระยะทาง
- การบอกตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทางของสิ่งต่าง ๆ
รูปเรขาคณิต 3 มิติ และ 2 มิติ
- ทรงกลม สี่เหลี่ยมมุมฉาก ทรงกรวย ทรงกระบอก
- วงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม
- การเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิต 2 มิติ
- การสร้างสรรค์งานศิลปะจากรูปเรขาคณิต 3 มิติ และ 2 มิติ
สาระที่ 4 : พีชคณิต
มาตรฐาน ค.ป.4.1 เข้าใจรูปแบบและความสัมพันธ์ คือ แบบรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สี ที่มีความสัมพันธ์กัน อย่างใดอย่างหนึ่่ง
สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
มาตรฐาน ค.ป.5.1 รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเอง สิ่งแวดล้อม และนำเสนอ
การเก็บรวบรวมข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิอย่างง่าย
สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
มาตรฐาน ค.ป.6.1 การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยงคณิตกับศาสตร์อื่นและมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น